DỰ ÁN PHÁT TRIỂN BÁO CHÍ VIỆT NAM RA MẮT SÁCH 2022

19/12/2022 00:00        
Đọc tin

Vừa qua, tại Hà Nội, Dự án Phát triển báo chí Việt Nam, giai đoạn 2020 – 2022, với sự đồng hành của công ty Vinamilk đã tổ chức Lễ ra mắt hai cuốn sách: “Hướng dẫn sử dụng tin tức – Tin vào đâu trong một thế giới tràn ngập tin giả”  của tác giả Alan Rusbridge và  “Nhà báo toàn cầu”  của tác giả David Randall. Gần 100 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, báo chí, truyền thông đã tham gia sự kiện này.

Cuốn sách “Hướng dẫn sử dụng tin tức – Tin vào đâu trong một thế giới tràn ngập tin giả” được xem là cẩm nang chỉ dẫn dành cho người dùng về cách nắm bắt thông tin, phân biệt sự thật và hư cấu, khiến những người nắm trong tay thông tin, quyền lực... phải có trách nhiệm về thông tin. Từ trí tuệ nhân tạo đến robot, từ khủng hoảng khí hậu đến tin tức giả mạo, từ “mồi câu view” đến “chiêu bài gây sự”, tác giả luôn đặt người đọc trong một sự thôi thúc suy nghĩ và đặt câu hỏi - một câu hỏi mang tính sống còn: “Tin vào điều gì?”.

Còn cuốn “Nhà báo toàn cầu” là cuốn sách giáo khoa hàng đầu thế giới trong lĩnh vực báo chí, được dịch sang hàng chục ngôn ngữ, trong đó hướng dẫn chi tiết và cần thiết các thao tác thực hành báo chí và thái độ làm việc cần có của một nhà báo chuyên nghiệp (hay một thực tập sinh). Tác giả nhấn mạnh rằng nền báo chí chất lượng không chỉ hướng đến những mục đích chung, còn phải trao quyền cho các nhà báo thông qua việc giúp họ trang bị một loạt các kỹ năng để chủ động ứng biến trong giai đoạn mà quyền sở hữu, công nghệ thông tin không ngừng thay đổi. Cuốn sách này thách thức nhiều quan điểm cố cựu; đồng thời đưa ra một thông điệp dứt khoát: báo chí không có chỗ cho sự cẩu thả và mù mờ.

Hai cuốn sách được ra mắt trong buổi lễ là những tài liệu nghề nghiệp hữu ích, trực tiếp phục vụ cho công việc của các nhà quản lý, nhà báo, phóng viên, biên tập viên - những người hàng ngày hàng giờ tham gia vào hoạt động báo chí. Mục đích là đáp ứng nhu cầu xã hội về một nền truyền thông tốt hơn nữa - hiện đại trong công nghệ - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đảm bảo trung thực trong nội dung chuyển tải.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng theo hình thức xã hội hóa với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk trong suốt 5 năm triển khai bắt đầu từ năm 2020. Từ năm 2020 đến 2022, với sự đồng hành của Vinamilk, dự án đã tổ chức thành công hơn 20 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 6 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí… tiếp cận được đến với gần hơn 10.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước.

                                                                  Hồng Nhật

Bài viết được đánh giá:
Tổng số đánh giá:
 
Copyright 2024 tapchinhatrang.com.vn