Register   
04:00 Thứ Hai, 18/02/2019
 Thông báo
  






 Thư viện ảnh
  

NHỮNG CHỦ THỂ SÁNG TẠO ĐỒNG HÀNH CỦA THƠ VIỆT BA MƯƠI NĂM ĐỔI MỚI (1986 - 2016)
GIẬT MÌNH, NGHE TIẾNG THƠ MÀI KHUYẾT ĐÊM
KHÚC TRÁNG CA VỀ “HÀ NỘI - ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG”...
KIM DUNG: TÔI VIẾT VỀ MỘT SỐ CHUYỆN MÀ MÌNH KHÔNG LÀM ĐƯỢC
VĂN BIỂN - MỘT NHÀ VĂN LẶNG LẼ
NGUYỄN HỮU PHÚ - CÂY BÚT THƠ NẶNG LÒNG VỚI RUỘNG ĐỒNG VÀ BIỂN ĐẢO TRƯỜNG SA
NGHỆ SĨ VĂN HỌC VỚI TRĂN TRỞ: ĐỂ MÚA BAY CAO, BAY XA...
CHẤT THƠ CỦA TRUYỆN NGẮN “TÔI ĐI HỌC” CỦA THANH TỊNH QUA HỆ THỐNG TỪ LÁY Có lẽ không mấy ai không biết câu văn giản dị nhưng thấm thía xúc động mở đầu truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường.”
KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT ĐẬM CHẤT TRỮ TÌNH TRONG TRUYỆN NGẮN TRẦN THÙY MAI VÀ QUẾ HƯƠNG Trần Thùy Mai và Quế Hương đều là những người con của xứ Huế. Không gian nên thơ xứ Huế hun đúc nên tâm hồn của hai chị, rồi chính tâm hồn đa cảm của các nhà văn đã thổi điệu hồn xứ Huế ấy bay bổng theo những áng văn xuôi. Chất trữ tình trong truyện ngắn Trần Thùy Mai, Quế Hương thấm đượm ở không gian thiên nhiên trong trẻo, thơ mộng và không gian văn hóa cổ kính, trầm mặc giàu chất Huế.
“ĐƯỜNG VỀ HOA CÚC” VÀ NHỮNG TRANG VĂN CHỨA ĐẦY NHÂN ÁI Nhà văn nữ Lưu Cẩm Vân vừa ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn mới với tựa đề “Đường về hoa cúc” (NXB Hội Nhà văn 2018) gồm 20 truyện ngắn được sáng tác trong vòng 10 năm gần đây. Tên sách có vẻ nhẹ nhàng, cả 20 truyện được tuyển chọn và in trong đó cũng được thể hiện bằng một lối viết rất nhẹ nhàng; các cốt truyện không đi sâu khai thác những tình tiết éo lo hay xung đột đa chiều, tuy nhiên, đọc xong từng tác phẩm trong “Đường về hoa cúc”, người đọc không thể không dừng lại, suy ngẫm trước những thông điệp mà qua đó, tác giả đã tinh tế gửi gắm.
THÊM MỘT NGUỒN TƯ LIỆU QUÍ VỀ VĂN HỌC DÂN GIAN TẠI KHÁNH HÒA ĐƯỢC XUẤT BẢN Là một vùng đất trước khi các lưu dân người Kinh từ Thanh Hóa, Nghệ An Hà Tĩnh và một số tỉnh miền Trung vào khai phá, xây làng, lập ấp từ năm 1653 dưới thời chúa Nguyễn Phúc Tần, nơi đây từng là địa bàn của các cư dân người Chăm, chưa kể tại khu vực ven biển còn có người Đàng Hạ, một bộ tộc thuộc giống dân Indonesia từ xa xưa đã đến đây sinh sống. Lịch sử lâu đời và quá trình giao lưu, giao thoa giữa các vùng miền cũng như giữa đời sống sinh hoạt các dân tộc đã hình thành tại Vạn Ninh một kho tàng văn hóa dân gian rất da dạng về thể loại, trong đó truyện kể dân gian.
NHỮNG CUỘC GẶP Những năm 1993, 1994 của thế kỷ trước, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường ra Nha Trang để nghỉ ngơi. Mỗi khi đến, anh thường đi với em gái út của anh là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, có khi anh đi cùng với nhạc sĩ Thanh Tùng, nhạc sĩ Từ Huy. Anh đến không ai biết, anh đi không ai hay. Anh vốn là người lặng lẽ. Nhớ khi tôi vào tuổi 16, 17 thì tên tuổi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã lừng lẫy trong cả nước. Anh là thần tượng âm nhạc của giới sinh viên và thanh niên trong phong trào phản chiến lúc ấy, trong đó có tôi và Hình Phước Liên. Lúc đó với tôi, anh là một cái gì đó thiêng liêng và cao vời vợi không làm sao với tới được. Không ngờ hơn mười năm sau đó tôi lại trở thành đồng nghiệp với anh, được bắt tay anh, được ngồi đối ẩm cùng anh và được anh đối xử bình đẳng như những người bạn cùng nghề nghiệp.
TÔI VIẾT TRƯỜNG CA VỀ TRƯƠNG QUANG TRỌNG Trường ca thứ 14 này của tôi có nhan đề khá giản dị: “Hiển Thánh năm 25 tuổi”. Tại sao Trương Quang Trọng lại hiển Thánh
NHỮNG TRANG VĂN LƯU DẤU NGƯỜI Nhà văn, Đại tá Nguyễn Minh Ngọc sinh năm 1957. Quê quán: làng Quang Dụ, xã Đức Quang, Đức Thọ, Hà Tĩnh
GIAI THOẠI VỀ NHO SINH TRẦN VĂN CHẤT TRÊN ĐẤT NINH HÒA XƯA Cụ Trần Văn Chất người làng Thanh Châu, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa ngày nay, ứng thí khoa Bính Ngọ (1846)
CÂU CHUYỆN NHỎ VỀ MỘT BÀI HÁT LỚN Ca khúc phức tạp hay giản đơn, đều không quan trọng. Bởi không phải vì thế mà nó được yêu thích. Chỉ khi nào người ta tìm thấy
GIỮ TRÒN “TIẾT, NGHĨA” TRONG VỞ TUỒNG CỔ DỰ NHƯỢNG ĐẢ LONG BÀO Thực tế cho thấy, từ bao đời nay, nghệ thuật sân khấu Tuồng đã trở thành niềm đam mê tinh thần, thành ký ức văn hóa
ĐẾN HÒA BÌNH - MỘT CHUYẾN ĐI ĐẦY GỢI NHỚ Chiếc máy bay của hãng hàng không Vietjet đáp xuống sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa đúng 9h40, sau chuyến bay 1 giờ 30 phút
MÙA THU LỊCH SỬ 1945 - HIỆN THỰC CÁCH MẠNG VÀ CẢM XÚC THƠ CA Nói đến Cách mạng tháng Tám là nói đến một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta
KIẾM SỐNG Thuở hàn vi, vợ chồng tôi kiếm sống bằng cả nghề chính lẫn nghề mọn: Dạy học chính khóa, dạy bổ túc văn hóa ban đêm
NHÀ VĂN LÊ VĂN THIỆN - TAY CUỐC, TAY VĂN Sinh ra và trưởng thành tại thôn Tân Dân, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, một miền quê thuần chất nông nghiệp
BÀI VỌNG CỔ NHỊP 32 VÀ DÒNG NHẠC BOLERO Thật khó hình dung được ai đó là người Việt Nam mà chưa từng nghe qua bài Vọng cổ. Ở miền Nam bài Vọng cổ có ảnh hưởng
QUAN HỌ - THANH NHẠC TỰ ĐỆM Cùng với hát đôi cùng giới, hát đối khác giới, hát không nhạc đệm là một trong những đặc điểm nổi bật của hát dân ca quan họ
NHÀ VĂN CAO LINH QUÂN ĐÃ VĨNH BIỆT CHÚNG TA
TIỂU THUYẾT NGẮN NHÌN TỪ GÓC ĐỘ KINH TẾ VÀ CƠ CHẾ ĐỌC
NHÀ TRANH VÁCH ĐẤT TRONG DÂN GIAN KHÁNH HÒA XƯA
SẢN VẬT LÀNG QUÊ
VĂN HÓA CỮ TÊN VÀ QUY CHẾ KỊ HÚY NGÀY XƯA
LÝ BẠCH LỆ BIỆT UÔNG LUÂN
NON CAO BIỂN RỘNG NGƯỜI THƯƠNG ĐI VỀ
THƠ QUÁCH TẤN TRONG BỐI CẢNH VĂN HỌC MIỀN NAM, NHÌN TỪ CẢM HỨNG SÁNG TÁC
HÌNH ẢNH TRẦM HƯƠNG TRONG CA DAO XƯA Ở KHÁNH HÒA
CÂU CHIM
Như giọt sương long lanh đầu ngọn cỏ Thiền sư Vạn Hạnh là người có công lớn đối với đất nước dưới vương triều Tiền Lê (980-1009) và vương triều Lý (1009-1225)
Có một đỉnh cao mang tên Thu Bồn trong Văn học Không một chút dè dặt, mà có thể khẳng định ngay rằng, Thu Bồn là một nhà thơ lớn
Đi thực tế trong chiến tranh Trong chiến tranh chống Mỹ ở miền Nam, có một thế hệ nhà văn cầm súng trước khi cầm bút.
Mời anh về Vạn Ninh quê em Bất cứ ai cầm bút làm thơ hay sáng tác ca khúc, đều viết về quê hương của mình
Về làng Tuồng trên miền Quan Họ Thứ Bảy, tuần cuối tháng Ba, theo hẹn, tôi từ Nha Trang bay ra, nhạc sĩ Trần Ngọc Tuấn
Vì sao trong Thứ lễ của Lễ hội Cầu ngư ở Khánh Hòa phải hát “Tuồng Ông”? Có bạn trẻ biết tôi có hiểu biết ít nhiều về Lễ hội Cầu ngư, đã hỏi: Vì sao trong Thứ lễ của Lễ hội Cầu ngư
Ba pho tượng đá Tam Thế - Bảo vật quốc gia chùa Ngọc Khám – Linh Ứng tự, Bắc Ninh Chùa Ngọc Khám (Linh Ứng tự) xưa thuộc thôn Ngọc Khám, tổng Tam Á, huyện Siêu Loại, phủ Thuận thành
Mối quan hệ giữa Phục dựng Tuồng truyền thống và đào tạo Tôi không phải là một nhà nghiên cứu, mà là đạo diễn, do vậy tôi sẽ trao đổi
CÁCH TẠO LẬP DIỄN NGÔN TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA CAO DUY THẢO Cao Duy Thảo sáng tác trên nhiều thể loại: truyện ngắn, bút kí, tiểu thuyết và cả thơ ca. Thế nhưng, thể loại sở trường đồng thời ghi dấu ấn tên tuổi tác giả với bạn đọc chủ yếu là ở truyện ngắn và bút kí, đặc biệt là truyện ngắn.
THIÊN Y A NA THÁNH MẪU - NHỮNG TRUYỀN THUYẾT VỆ TINH Nữ thần Pô Nagar hay Thiên Y A Na là một nhân vật tâm linh rất đặc biệt trong tín ngưỡng của địa phương Khánh Hòa, nhân dân cung kính gọi là Bà mẹ xứ sở. Lòng thành kính ấy thể hiện rất rõ nét qua đời sống văn hóa, trong đó có văn học dân gian, đặc biệt là thể loại truyền thuyết. Đã có hàng vài chục truyền thuyết kể về Bà, hàng chục truyện kể khác nhắc đến Bà [1], [4], [5]… tạo thành hệ thống truyền thuyết về nhân vật Bà mẹ xứ sở hết sức phong phú, khẳng định vẻ đẹp, sức sống của nhân vật và lòng yêu mến, khả năng sáng tạo nghệ thuật dồi dào của các tác giả dân gian địa phương.
MỊCH QUANG VỚI VĂN NGHỆ KHÁNH HÒA
Vè Năm Chéo Tôi sinh ra và tuổi thơ tôi có một thời gắn bó với làng Hà Liên quê tôi. Năm tôi lên mười tuổi, bắt đầu có hiểu biết ít nhiều về cuộc sống, thì lúc ấy anh năm Chéo đã là một thanh niên ở độ tuổi trên hai mươi rồi. Anh năm Chéo mồ côi cha mẹ từ thuở nhỏ, được bà con xóm làng thương yêu đùm bọc, sống lây lất qua ngày. Tôi lớn lên, cũng không hề thấy ai nhắc đến cha, mẹ đẻ ra anh là ai, cũng không thấy anh ở một nhà nào cố định cả. Suốt ngày hè, đến mùa đông tháng giá, anh chỉ mặc độc một chiếc quần đùi, người cứ đen trũi, ốm giơ cả xương ra! Được cái là tính nết anh hiền lành, ai thuê gì cũng làm, ai nhờ gì cũng giúp, trả công nhiều ít thế nào cũng được!
“Mùa xuân đầu tiên” và sự phục sinh thiên tài âm nhạc Văn Cao Từ đây người biết quê người Từ đây người biết thương người Từ đây người biết yêu người…
Trò chuyện với Nhà biên kịch bộ phim truyền hình “Tam Quốc” Những năm gần đây bộ phim truyền hình sử thi “Tam Quốc” (phiên bản năm 2009) do Nhà biên kịch Chu Tô Tiến cải biên được nhiều khán giả yêu thích. Song cũng không ít khán giả chưa hài lòng vì một số trường đoạn phim không giống như nguyên tác “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung. Chu Tô Tiến sinh năm 1953 tại Liên Thủy, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
SỰ THAY ĐỔI TƯ DUY VỀ NGHỆ THUẬT KẾT CẤU TÁC PHẨM QUA CÁC THỜI KỲ
VĂN CHƯƠNG VÀ ĐẠO NGHĨA
“DẤU XƯA, NỀN CŨ... TRÊN ĐẤT NINH HÒA” - MỘT CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỘC ĐÁO
ĐỐ AI DẠY ĐƯỢC AI...
“LÃO TƯỚNG TUỒNG” MỊCH QUANG ĐÃ VỀ CÙNG NGUỒN CỘI
GIÃ CÀO BỐNG
TÔI VIẾT KỊCH BẢN TUỒNG HOẠN LỘ Trước khi đến với “Hội thảo về Tổng đốc Lê Đại Cang” do Trung tâm Bảo tồn và phát huy Nghệ thuật Sân khấu dân tộc tổ chức tại tỉnh Bình Định năm 2015, nói thực lòng, tôi không hề biết cụ Lê Đại Cang là ai, sinh thời nào, quê ở đâu, và làm quan đến chức vụ gì, ở triều nào. Nhưng, khi tiếp cận các tài liệu, các tham luận của hội thảo, tôi ngỡ ra. Vì rằng, một người đã từng “Hãn mã dày công” suốt 41 năm trời, làm quan từ Tri huyện đến Tổng đốc, lại có công đánh giặc ngoại xâm nhưng bị vua khép tội chết “vì dám đánh giặc vượt quyền”… Tìm trong chính sử, có trang nào viết về cụ đâu…? Sao lại thế nhỉ? Lịch sử quả là không công bằng! Tôi nghĩ thế!
TIẾN LÊN TOÀN THẮNG ẮT VỀ TA!
SÁNG LÁNG MỘT MÙA XUÂN NHƯ Ý
MỘT NĂM THƠ KHÁNH HÒA TRÊN TẠP CHÍ NHA TRANG - ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN...
SỨC MẠNH CỦA THƠ CA
XEM TRANH "MÙA GẶT Ở CRAU" CỦA VAN-GOGH Trong dòng chảy miên man bất tận của lịch sử mỹ thuật, danh họa Van Gogh - tài năng kiệt xuất, hiện tượng duy nhất vô cùng đặc biệt đã nổi bật lên bởi những tác phẩm của ông vượt quá xa mọi thời đại, chẳng khác chi một tinh cầu cô độc, đột ngột sáng lòa, rạch chiếu trời đêm thăm thẳm.
HỘI HỌA BẮC MIỀN TRUNG NHỮNG NĂM THÁNG KHÔNG QUÊN


Page 1 of 6First   Previous   [1]  2  3  4  5  6  Next   Last   
 Tìm kiếm
Tên tác phẩm
Tên tác giả
Loại
Năm    Tháng   
Số tạp chí
  


 Liên kết web

  
 Lượt truy cập
  

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH KHÁNH HÒA
TẠP CHÍ NHA TRANG

Địa chỉ: 34 Yersin, P.Vạn Thắng, Tp.Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 058-3822832 / 058-3814322
Giấy phép: số 240/GP-TTĐT, ngày 07/12/2016 của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Sỹ Chức, Tổng biên tập.